วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2565

ทฤษฎี วิธีการ ทำวิทยานิพนธ์ (ครู)

หัวข้อที่ใช้ในการทำวิทยานิพนธ์

กลวิธีของศาสตร์การสอนที่นำไปใช้ในวิทยานิพนธ์

01. การเรียนการอสนแบบผสมผสาน

02. การเรียนการสอนใช้ปัญหาเป็นฐาน

03. การเรียนการสอนแบบสืบสวน

04. การเรียนการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์

05. การสอนเสริมทางไกล

06. การเรียนด้วยกรณีศึกษา

07. การเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิสต์

08. การเรียนการสอนแบบปรับเหมาะ

09. การเรียนการสอนแบบสถานการณ์จำลอง

10.การเรียนการสอนเสริมการคิดวิจารณญาณ

11.การเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการ

12.การสอนแบบแก้ปัญหา (แก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์/การแก้ปัญหาร่วมกัน

13.การเรียนด้วยฐานกิจกรรม

14.การเรียนรู้จากการปฏิบัติ

15.การจัดการความรู้

16.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

17.การสร้างความรู้

18.การออกแบบการเรียนการสอน

19.การสื่อสารแบบมีส่วนร่วม

20.การบริหารเชิงกลยุทธ์

21.ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

22.การอ่านเชิงวิชาการ

23.กลยุทธ์เมตาคอกนิชัน

24.สัญญาการเรียนรู้

25.เพื่อนช่วยเพื่อน

26.การกำกับตนเอง (Self Regulation)

27.การตระหนักในคุณค่าทางวัฒนาธรรม

28.การสร้างจิตสำนึกสาธารณะ

29.เทคนิคการคิดนอกกรอบ

30.เทคนิคการตั้งคำถาม

31.เทคนิคการระดมสมอง

32.เทคนิคการโต้แย้งในการเรียน

33.เทคนิคการเล่าเรื่องโดยใช้ผังมโนทัศน์

34.เทคนิคการเขียนรอบวงบนสื่อสังคม

35.การทำโครงงาน

36.การศึกษานอกสถานที่

37.การฝึกอบรมครูด้วยเครือข่ายครู

38.การเทียบเคียง

39.พุทธวิธีการสอน

40.คอนสตรัคติวิสต์ BBL
41.การสอนแบบ handbook MIAP
42.การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)

ทฤษฎีพุทธิปัญญา

ทฤษฎีแบบสามเส้า (บุคคล สถานที่ เวลา)


ตัวแปรตามในวิทยานิพนธ์

01. มิติสัมพันธ์ 02. ทักษะการคิดขั้นสูง

03. ทักษะการเขียน 04. การกำกับตนเอง (Self Regulation)

05. ความตระหนักรู้ 06. ความใฝ่รู้

07. จิตสำนึกสาธารณะ 08. การเรียนรู้เป็นทีม

09. กระบวนการตัดสินใจ 10.การคิดแก้ปัญหา

11.ความคิดสร้างสรรค์ 12.การคิดเชิงระบบ

13.การคิดวิเคราะห์         14.การคิดอย่างมีวิจารณญาณ

15.การอ่านอย่างมี-วิจารณญาณ 16.การเขียนเชิงสร้างสรรค์

------------------------------------------------------
หัวข้อ (เพิ่มเติม)
00. การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม (Questioning Method)
01. วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL)
02. วิธีสอนแบบโครงงาน (Project Method)
03. การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
04. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method)
05. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive Method)
06. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย (Induction Method)
07. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
08. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการให้เหตุผล
09. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
10. การค้นหารูปแบบ (Pattern Seeking)
11. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Process)
12. วิธีสอนแบบอุปนัย (Inductive Method)
13. วิธีสอนแบบนิรนัย (Deductive Method)
14. วิธีสอนแบบอภิปราย (Discussion Method)
15. วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
16. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee Work Method)
17. วิธีสอนแบบหน่วย (Unit Teaching Method)
18. วิธีสอนแบบแสดงบทบาท (Role Playing Method)
19. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
20. วิธีสอนแบบบรรยาย (Lecture Method)
21. วิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง (Laboratory Method)
22. วิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง (Self Study Method)
23. วิธีสอนตามคาดหวัง (Expectation Method)
24. วิธีสอนแบบโซเครติส (Socratic Method)
25. วิธีสอนแบบประสาทสัมผัส ( Method of Sense Realism)
26. วิธีสอนด้วยสิ่งของหรือวัตถุ
27. วิธีสอนแบบแฮร์บาร์ต (Herbart Method)
28. วิธีสอนแบบกิจกรรม (Self-Activity Method)
29. วิธีสอนแบบแก้ปัญหา (Problem-Solving Method)
30. กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ 4 โดยสาโรช บัวศรี
31. วิธีสอนแบบโครงการ (Project Method)
32. วิธีสอนแบบดัลตัน (Dalton Laboratory Plan)
33. วิธีสอนแบบวินเนทก้า (The Winnetka Plan)
34. วิธีสอนแบบนิเทศ (Supervised Plan)
35. วิธีสอนแบบใช้ครูพี่เลี้ยง (Tutorial Method)
36. วิธีสอนแบบใช้โสตทัศนวัสดุ (Audio-Visual Meterial of Instruction Method)
37.วิธีสอนแบบทีม (Team Teaching Method)
38. วิธีสอนแบบจุลภาค (Micro-Teaching Method)
39. วิธีสอนแบบอริยสัจ
40. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มระดมพลังสมอง
41. วิธีสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท (Explicit Teaching Method)
42. วิธีสอนแบบสาธิต
43. วิธีการสอนแบบทดลอง
44. การสอนแบบบูรณาการ (Integration Instruction)
45. การสอนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
46. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล.ที. ( L.T )
47. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ จี.ไอ. ( G.I. )
48. การเรียนการสอนของรูปแบบ เอส.ที.เอ.ดี. ( STAD )
49. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบจิ๊กซอร์ ( Jigsaw )
50. รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative and Collaborative Learning)
51. การสอนแบบเอกัตภาพ ( Individualized Instruction )
52. การสอนภาษาโดยใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษา(Content – Based Instruction)
53. การสอนแบบวิธีธรรมชาติ ( Natural Method )
ที่มา :
http://www.thaischool.in.th/_files_school/84101600/workteacher/84101600_1_20210404-212903.pdf

----------------

คู่มือ 3R + 8C

ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิตคือ การเรียนรู้ 3R + 8C

3R ได้แก่ Reading (อ่านออก),  (W)Riting(เขียนได้),  และ (A) Rithemetic (คิดคำนวณ)

8C ได้แก่

1. Critical Thinking and Problem Solving(ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)

2. Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)

3. Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)

4. Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)

5. Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)

6. Computing and IT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และการสื่อสาร)

7. Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้) 8. Compassion (มีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบวินัย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น