วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2565

ทฤษฎี วิธีการ ทำวิทยานิพนธ์ (ครู)

หัวข้อที่ใช้ในการทำวิทยานิพนธ์

กลวิธีของศาสตร์การสอนที่นำไปใช้ในวิทยานิพนธ์

01. การเรียนการอสนแบบผสมผสาน

02. การเรียนการสอนใช้ปัญหาเป็นฐาน

03. การเรียนการสอนแบบสืบสวน

04. การเรียนการสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์

05. การสอนเสริมทางไกล

06. การเรียนด้วยกรณีศึกษา

07. การเรียนรู้แบบคอนสตรัคติวิสต์

08. การเรียนการสอนแบบปรับเหมาะ

09. การเรียนการสอนแบบสถานการณ์จำลอง

10.การเรียนการสอนเสริมการคิดวิจารณญาณ

11.การเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการ

12.การสอนแบบแก้ปัญหา (แก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์/การแก้ปัญหาร่วมกัน

13.การเรียนด้วยฐานกิจกรรม

14.การเรียนรู้จากการปฏิบัติ

15.การจัดการความรู้

16.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

17.การสร้างความรู้

18.การออกแบบการเรียนการสอน

19.การสื่อสารแบบมีส่วนร่วม

20.การบริหารเชิงกลยุทธ์

21.ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

22.การอ่านเชิงวิชาการ

23.กลยุทธ์เมตาคอกนิชัน

24.สัญญาการเรียนรู้

25.เพื่อนช่วยเพื่อน

26.การกำกับตนเอง (Self Regulation)

27.การตระหนักในคุณค่าทางวัฒนาธรรม

28.การสร้างจิตสำนึกสาธารณะ

29.เทคนิคการคิดนอกกรอบ

30.เทคนิคการตั้งคำถาม

31.เทคนิคการระดมสมอง

32.เทคนิคการโต้แย้งในการเรียน

33.เทคนิคการเล่าเรื่องโดยใช้ผังมโนทัศน์

34.เทคนิคการเขียนรอบวงบนสื่อสังคม

35.การทำโครงงาน

36.การศึกษานอกสถานที่

37.การฝึกอบรมครูด้วยเครือข่ายครู

38.การเทียบเคียง

39.พุทธวิธีการสอน

40.คอนสตรัคติวิสต์ BBL
41.การสอนแบบ handbook MIAP
42.การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)

ทฤษฎีพุทธิปัญญา

ทฤษฎีแบบสามเส้า (บุคคล สถานที่ เวลา)


ตัวแปรตามในวิทยานิพนธ์

01. มิติสัมพันธ์ 02. ทักษะการคิดขั้นสูง

03. ทักษะการเขียน 04. การกำกับตนเอง (Self Regulation)

05. ความตระหนักรู้ 06. ความใฝ่รู้

07. จิตสำนึกสาธารณะ 08. การเรียนรู้เป็นทีม

09. กระบวนการตัดสินใจ 10.การคิดแก้ปัญหา

11.ความคิดสร้างสรรค์ 12.การคิดเชิงระบบ

13.การคิดวิเคราะห์         14.การคิดอย่างมีวิจารณญาณ

15.การอ่านอย่างมี-วิจารณญาณ 16.การเขียนเชิงสร้างสรรค์

------------------------------------------------------
หัวข้อ (เพิ่มเติม)
00. การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม (Questioning Method)
01. วิธีสอนแบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL)
02. วิธีสอนแบบโครงงาน (Project Method)
03. การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
04. การจัดการเรียนรู้แบบค้นพบ (Discovery Method)
05. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย (Deductive Method)
06. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย (Induction Method)
07. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการแก้ปัญหา
08. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการให้เหตุผล
09. การพัฒนาทักษะ/กระบวนการสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ
10. การค้นหารูปแบบ (Pattern Seeking)
11. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Process)
12. วิธีสอนแบบอุปนัย (Inductive Method)
13. วิธีสอนแบบนิรนัย (Deductive Method)
14. วิธีสอนแบบอภิปราย (Discussion Method)
15. วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
16. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน (Committee Work Method)
17. วิธีสอนแบบหน่วย (Unit Teaching Method)
18. วิธีสอนแบบแสดงบทบาท (Role Playing Method)
19. วิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
20. วิธีสอนแบบบรรยาย (Lecture Method)
21. วิธีสอนแบบปฏิบัติการหรือการทดลอง (Laboratory Method)
22. วิธีสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง (Self Study Method)
23. วิธีสอนตามคาดหวัง (Expectation Method)
24. วิธีสอนแบบโซเครติส (Socratic Method)
25. วิธีสอนแบบประสาทสัมผัส ( Method of Sense Realism)
26. วิธีสอนด้วยสิ่งของหรือวัตถุ
27. วิธีสอนแบบแฮร์บาร์ต (Herbart Method)
28. วิธีสอนแบบกิจกรรม (Self-Activity Method)
29. วิธีสอนแบบแก้ปัญหา (Problem-Solving Method)
30. กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักอริยสัจ 4 โดยสาโรช บัวศรี
31. วิธีสอนแบบโครงการ (Project Method)
32. วิธีสอนแบบดัลตัน (Dalton Laboratory Plan)
33. วิธีสอนแบบวินเนทก้า (The Winnetka Plan)
34. วิธีสอนแบบนิเทศ (Supervised Plan)
35. วิธีสอนแบบใช้ครูพี่เลี้ยง (Tutorial Method)
36. วิธีสอนแบบใช้โสตทัศนวัสดุ (Audio-Visual Meterial of Instruction Method)
37.วิธีสอนแบบทีม (Team Teaching Method)
38. วิธีสอนแบบจุลภาค (Micro-Teaching Method)
39. วิธีสอนแบบอริยสัจ
40. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มระดมพลังสมอง
41. วิธีสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท (Explicit Teaching Method)
42. วิธีสอนแบบสาธิต
43. วิธีการสอนแบบทดลอง
44. การสอนแบบบูรณาการ (Integration Instruction)
45. การสอนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
46. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ แอล.ที. ( L.T )
47. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ จี.ไอ. ( G.I. )
48. การเรียนการสอนของรูปแบบ เอส.ที.เอ.ดี. ( STAD )
49. กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบจิ๊กซอร์ ( Jigsaw )
50. รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative and Collaborative Learning)
51. การสอนแบบเอกัตภาพ ( Individualized Instruction )
52. การสอนภาษาโดยใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษา(Content – Based Instruction)
53. การสอนแบบวิธีธรรมชาติ ( Natural Method )
ที่มา :
http://www.thaischool.in.th/_files_school/84101600/workteacher/84101600_1_20210404-212903.pdf

----------------

คู่มือ 3R + 8C

ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิตคือ การเรียนรู้ 3R + 8C

3R ได้แก่ Reading (อ่านออก),  (W)Riting(เขียนได้),  และ (A) Rithemetic (คิดคำนวณ)

8C ได้แก่

1. Critical Thinking and Problem Solving(ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)

2. Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม)

3. Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)

4. Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)

5. Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ)

6. Computing and IT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และการสื่อสาร)

7. Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้) 8. Compassion (มีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบวินัย)

วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2565

วิธีการใช้ Microsoft 365 อย่างง่ายๆ

 รายละเอียดการใช้งาน Microsof Word

Ident คือการลดระดับ Level ให้เป็นหัวข้อย่อย

View > Master View (ตัวใหญ่)

View > Master View (Insert > Picture แทรกภาพอย่างง่าย เร็ว)

การจัดการครั้งเดียวด้วย Reset (เลือกทุกแผ่นงาน)

Home > Replace > Replace Fonts

การใช้สไลด์

การจัดข้อความ รูปภาพ ตาราง

เตรียมข้อมูลให้พร้อม

การนำเสนอ

=rand(0,0) (ย่อหน้า,บรรทัดในแต่ละย่อหน้า)

Ctrl+enter ขึ้นหน้าใหม่

This point for word แบ่งแท็บ

Insert = แทรก, ปรับปรุง, เปลี่ยนแปลง, แก้ไขหน้า, หมายเลขหน้า, รูปแบบหน้า

Layout = เค้าโครงหน้ากระดาษ

First Line Indent สร้างพารากราฟ และ/หรือ Ctrl+A 

First Line indent ลากย่อหน้า (Ctrl+A)

Ctrl+Home กระโดดไปหน้าแรก

Ctrl+End กระโดดไปหน้าสุดท้าย


หมายเลขหน้า (หน้า 1) ที่ Heade & Footer > Different First Page

ต้องการให้บทที่หายไป เลือกเลขหน้า > Layout > Page Setup > Apply to: This point forword


หัวข้อ ใช้ Styles (Home > Style: Heading)

สารบัญดัชนี References > Table of Contents > เลือก... (Navigations Page)

=รู้ ไม่รู้ เคยใช้ ไม่เคยใช้


การเพิ่มหัวข้อภายหลัง (Home > Style: Heading ตามลำดับ, เลือกตารางสารบัญ > ,มุมขวาบน Update Table > Update entire table)

View > Navigation Pane

สัญลักษณ์แท็บ (ชิดซ้าย กลาง ขวา)

Left Tab, Right Tabs, Decimal Tab แท็บกึ่งกลาง, 


การสร้างเส้นอัตโนมัติ (กำหนดแท็บที่จุดสุดท้าย > เลือกชนิดเส้นที่ Home>U, กด Tab และ กด Enter

การตั้งค่าเส้นให้ Ctrl+A แล้วลากที่ Tab (ห้ามกด Tab ค้าง), และยังสามารถพิมพ์อักษรบนเส้นได้โดยใช้ Tab กลางและ Tab ซ้าย 

เอาเส้นใต้ออกให้กดที่ U (line)

เส้นบรรทัด (เลือกแท็บขวา, เส้นประ, ปุ่มแท็บ+Enter) สร้างชื่อ -สกุล (ถ้าใช้คู่กับตาราง Ctrl+Tab)


การเก็บข้อมูลให้ถูกต้องควรอยู่ในรูปของตาราง (ใช้ Tab ผสมผสานในตาราง) (Ctrl+Tab) ได้ทั้ง word หรือ excel

การส่งจดหมาย Mailings > Start Mail Merge > เลือก... (Step by Step) (องค์กร: เร็ว ถูกต้อง แม่นยำ เรียบร้อย) 

Select document type : Letter

Select starting document : Use the current document

Select recipients : Browse จากไฟล์ในเครื่อง (เลือกเฉพาะหัวข้อได้)

Write your letter : More items... (เลือกหัวข้อที่ต้องการ)

Merge : individual letters (All) ทำสำเนาเอกสาร

Mail Merge : print

ซองจดหมาย Page Setup > Paper > ตั้งขนาดซ่อง  (กำหนด Mailings > Rules > Next Record เพื่อไม่ให้ซ้ำชื่อ

Tab Advanced : Mailings > Start Mail Merge > Step-by-Step Mail Merge Wizard...


การพิมพ์ซองแบบไม่ให้เสีย

ตั้งค่าหน้ากระดาษ Page Setup (Paper เอาซองจริงมาวัดขนาดสูง+ยาว W:21cm, H:11.75cm||Margins: T:1,B:

1, L:1,R:1) ใช้ Mail Merge


Label: ใช้ Mail Merge

Write your letter : More items... (เลือกหัวข้อที่ต้องการ)

Mailings: เลือกตำแหน่ง > Rules > Next Record > คัดลอกในตารางไปวางต่อเรื่อยๆ กด Next จะได้ข้อมูลไม่ซ้ำกัน

PDF : PDF Refo แก้ไขได้ 

แปลภาษา Review > Translate Document

-------------------------------

รายละเอียดการใช้งาน Microsoft Excel

174 Furmula | เลือกข้อมูลให้ถูกต้อง

Alt = (Enter)

<2003=A-IV=256 Col | 1-65536 Row,xls

2007=2019=A-XFD=16384 col | 1-1048576 Row, xlsx

cell นี้ คำนวณกับ cell นั้น คำตอบไปไว้ cell นู้น

Autofill กำหนดตัวเลขอัตโนมัติ (1 5)

จุด Handle Point (Double Click)

=rand()*123

Crtl+ arrow key

Ctrl+Shift+arrow key

เลือกกลุ่มข้อมูลที่ต้องการ Ctrl+A (เลือกเฉพาะกลุ่มข้อมูล)

เลือก A1:F15 (=RANDBETWEEN(9,123)) ห้ามกด Enter ให้เลือก Tab

Home > Conditional Formatting > Highlight Cells Rules > Less Than หรืออื่นๆ

Clear Rules from Entire Sheet (สร้างตรงไหน มักอยู่ตรงนั้น)

การดึงข้อมูลอัตโนมัติ เช่น ชื่อ นามสกุล พิมพ์ชื่อคนแรก บรรทัดที่สองพิมพ์อักษรตัวแรก Enter และ Ctrl+E

กรองข้อมูลด้วย Sort&Filter

ข้อมูลในตารางมุมล่างขวา Analyze data with Quick Analysis

ทำข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบตารางจะคำนวณอัตโนมัติ( Sort&Filter) 

ข้อมูลอยู่ในแนวนอน copy มาวางอยู่ในแนวตั้งได้ Transpose

AutoFill เช่น เดือน, Flash Fill เช่น ชื่อคน

จำนวนคงเหลือ+รายรับ-รายจ่าย ที่เหลือดับเบิ้ลคลิก(Handle Point)  Ctrl+= แต่ละช่อง

เลือกช่อง > เลือกช่วงข้อมูล + Enter (count if= นาย*)หรือ(count if(ฃ่วงข้อมูล,"น.ส.*")

เลือกตารางข้อมูลทั้งหมด Ctrl+A (Insert > PivotTable

อะไรใช้บ่อยๆจะอยู่ใน Home, เพิ่ม ยัด ตัด ใส่ อยู่ใน Insert 

ถูก ชัวร์ เรียบร้อย ได้ผลลัพธ์คุ้มค่า กลับบ้านไว ใช้งานคล่อง

Insert > Sparklines การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก

   Slicer คอการสรุปข้อมูลเหมือน Filters

ลด ละ เลิก การเขียนสูตรเยอะๆ

------------------------

การใช้โปรแกรมนำเสนอผลงาน PowerPoint

copy เนื้อหามาวางใน ppt

Home > Indentลดระดับ level เป็นหัวข้อย่อย

จัดฟ้อน View > Master View > จัดการที่สไลด์แรก

จัดฟ้อน View > Master View > สไลด์แรก > insert > Picture

Home > Bullet รูปแบบสัญลักษณ์

เอกสารประกอบบรรยาย View > Handout

เปลี่ยน Fonts ทุกสไลด์ Home > Replace > Replace Fonts

สร้างแบบกล่อง Default SmartArt (SmartArt Design)

หรือทำการเลือกเนื้อหา คลิกขวา > Convert to SmartArt

Animation : กำหนดการเคลื่อนไหว Object (ตัวหนังสือ รูปภาพ) มี 4 รูปแบบ

Transition : (หนดการเปลี่ยนภาพนิง ลักษณะพิเศษศการเปลี่ยนภาพ ตั้งค่าเวลาการเปลี่ยนภาพ)

Home > Slide Nember

วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2564

แบบคำขอรับงบเงินอุดหนุนเพื่อการบูรณปฏิสังขรณ์(สำหรับวัดที่ถูกต้อง)

 แบบคำขอรับงบเงินอุดหนุนเพื่อการบูรณปฏิสังขรณ์

......................................

                        1. อ้างถึง ประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เรื่อง การขอรับงบเงินอุดหนุนเพื่อการบูรณปฏิสังขรณ์ ลงวันที่ 27 กันยายน 2564

2. ผู้ขอ (วัด) .............................................................................................................................

เลขที่ .....................................................................................................................................................................

ถนน ......................................................................................................................................................................

ตำบล/แขวง ..........................................................................................................................................................

อำเภอ/เขต............................................................................................................................................................

จังหวัด .................................................................................................................................................................

รหัสไปรษณีย์ ...................................................................................................................................................

รหัสวัดตามทะเบียนวัดของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (11 หลัก)

...............................................................................................................................................................................

โทรศัพท์หมายเลข ................................................................................................................................................

โดยมี......................................................................................................................................................................

เป็นเจ้าอาวาส/ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสที่ได้รับแต่งตั้งตามกฎหมายผู้แทน

3. ผู้ขอต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขในประกาศที่อ้างถึง และในแบบคำขอนี้ทุกประการ

4. ผู้ขอประสงค์ขอรับงบเงินอุดหนุนเพื่อการบูรณปฏิสังขรณ์อะไร

...................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

5. วงเงินที่ขอรับ และประมาณการค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร

...................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

/ 6. กรณี

 

-2-

6. กรณีที่ต้องขออนุญาตก่อนทำการบูรณปฏิสังขรณ์ ผู้ขอได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้วหรือไม่อย่างไร

...................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

7. เหตุจำเป็นเร่งด่วนที่จะบูรณปฏิสังขรณ์วัดเป็นอย่างไร

...................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

8. กรณีผู้ขอ (เลือกตอบเพียง 1 รายการ จากรายการตามข้อ 8.1 – 8.3)

8.1  เป็นพระอารามหลวง

8.1.1 สิ่งปลูกสร้างที่ขอบูรณปฏิสังขรณ์มีคุณค่าต่อส่วนรวมอย่างไร

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

8.1.2 มีเงินสมทบหรือไม่อย่างไร

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

/8.1.3 เคยได้

 

-3-

8.1.3 เคยได้รับงบเงินอุดหนุนภายใน 1 ปีที่ผ่านมา หรือไม่อย่างไร

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

8.2  ไม่ใช่พระอารามหลวง

8.2.1 มีเงินสมทบหรือไม่อย่างไร

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

8.2.2 เคยได้รับงบเงินอุดหนุนภายใน 1 ปีที่ผ่านมา หรือไม่อย่างไร

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

                       8.3 ขอติดตั้งเตาเผาศพปลอดมลพิษ

                              8.3.1 มีเมรุพร้อมติดตั้งเตาเผาศพแล้วหรือไม่อย่างไร

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

 

 

/8.3.2 พร้อม...

 

-4-

8.3.2 พร้อมรับฌาปนกิจฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายหรือไม่อย่างไร 

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

8.3.3 จะดำเนินการตามคุณลักษณะเฉพาะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติกำหนดหรือไม่อย่างไร

………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

                    9. อื่นๆ

…………………………………………………………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

10. ได้แนบหลักฐาน/ภาพถ่ายตาม ข้อ 2 - 7 มาด้วยแล้ว

 

ขอเจริญพร

 

 

 

(                                                        )
ตำแหน่ง................................................................
.............

วันที……………………………………………………………

 

 

 

/ หมายเหตุ...

 

-5-

หมายเหตุ :

1. เอกสารแนบตามข้อ 2 ประกอบด้วยใบประกาศวิสุงคามสีมา หรือใบรับรองสภาพวัด และใบตราตั้งเจ้าอาวาส หรือหนังสือแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาส

2. เอกสารแนบตามข้อ 4 รูปถ่ายเสนาสนะที่จะบูรณปฏิสังขรณ์ หรือแบบแปลนก่อสร้าง

                   3. เอกสารแนบตามข้อ 5 เอกสารประมาณค่าใช้จ่าย ที่มีช่างวิชาชีพของหน่วยงานท้องถิ่น
ลงนามรับรอง

                   4. เอกสารแนบตามข้อ 6 หลักฐานการได้รับอนุญาตบูรณปฏิสังขรณ์ในที่ดินผู้อื่น/ที่ราชการ หรือกระทำต่อโบราณสถาน/วัตถุ ฯลฯ

                   5. เอกสารแนบตามข้อ 7 หลักฐานประกอบที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลการตรวจสอบการเกิดอัคคีภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นต้น

 

ความเห็นเจ้าคณะอำเภอ / เขต

………………………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ

 

   (.................................................................................)

ตำแหน่ง...........................................................................................     

วันที………………………………………………………………………………………

ความเห็นเจ้าคณะจังหวัด / เจ้าคณะ กทม.

………………………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ

 

   (.................................................................................)

ตำแหน่ง...........................................................................................     

วันที………………………………………………………………………………………

 

/ความเห็น...

 

-6-

ความเห็นนายอำเภอ / ผู้อำนวยการเขต

………………………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ลงชื่อ

 

   (.................................................................................)

ตำแหน่ง...........................................................................................      

วันที………………………………………………………………………………………

 

 

****************************************************

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564

การใช้โปรแกรมตารางคำนวณ Microsoft Excel 2013-2019, 365

สิ่งที่ควรเรียนรู้และใช้บ่อยๆ

อะไรที่ใช้บ่อยๆ จะอยู่ในเมนู Home

cut + copy + paste

(Alt+ =) > Sum

A-IV = 256 col, 1-65536 xls

2007-2019 =A-XFD=16384 col, 1-1,048,576r, sh=100}414}717 row (.xlsx)

cell นี้คำนวณกับเซลล์นั้นได้เซลล์นู้น  ,  ctrl เลือน Trackball  ,  1 5 Auto Fill

ดับเบิ้ลคลิก Handle Point ได้ผลลัพธ์

Ctrl+Shift+Arrow key

คลิกข้อมูล Ctrl+A

พิมพ์คำสั่ง + Tab

โจทย์:กลุ่มตัวเลขที่น้อยกว่า 20 ให้เป็นตัวหนา(Ctrl+A, Home >Conditional Formatting > Shoose..มีให้เลือกหลายรูปแบบ) 

Home >Conditional Formatting > Clear Rules frome Entire Sheet เคลียร์ค่าให้เหมือนเดิม

เพิ่มคอลัมภ์(พิมพ์ข้อมูลที่ต้องการ) Ctrl+E และ Filter + เคาะเว้นวรรค (ทำแค่ช่องเดียว ดับเบิ้ลคลิก + (Handle point))

Quick Analysis (Ctrl+Q) คือเครื่องมือแบบด่วน (มุมล่างขวาของตารางงาน) มีให้เลือกหลายรูปแบบ

นำเส้นตารางออก (View > Grlidlines)

ให้ Excel ทำงานในรูปตาราง จะทำงานอัตโนมัติ

count นับจำนวนทั่วไป

countIf(B2:B8,"นาย*") นับเฉพาะมีคำว่า "นาย"

คำนวณเงินเดือน(โบนัส) =IF(D3>8,4*E3,IF(D3>4,3*E3,IF(D3>1,2*E3,1*E3)

Pivot Table คือ ข้อมูลในการวิเคราะห์แกนตารางของสินค้า (Insert > Pivot Table) (Row ลากไปไว้ใน Column)

เพิ่ม ยัด ตัด ใส่ ส่วนใหญ่อยู่ใน เมนูแทรก

ถูก ชั่วร์ เรียบร้อย ได้ผลลัพธ์คุ้มค่า กลับบ้านไว ใช้งานคล่องต้อง Microsoft Office

Spark Line  การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก  (Insert > Spark Line, Filter)


การใช้ Word, PowerPoint

Windows+E เปิด Explorer 

Microsoft PowerPoint จะต้องไปที่เมนูอะไร(Insert > Screen Recording)

ต้องการเอาพื้นหลังออกจากภาพบุคคล (Remove.bg)

การอัดวีดีโอเพื่อนำเสนอ (Insert > Screen Recording)

ต้องการ Capture ภาพมาประกอบการทำเอกสาร (Insert > Screenshot)

ต้องการสร้าง QR Code (the-qrcode-generator.com)

เปิดหน้าจอไว้หลายหน้าต่างมาก หากต้องการเปิดหน้าต่างที่ไม่ได้ใช้งาน (คลิกเมาส์ซ้ายค้างไว้ที่หน้าต่างที่ต้องการและเขย่า)

ต้องการใช้งานอินเตอร์เน็ต Web Browser แบบปลอดภัย (New InPrivate Windows)

โปรแกรม Aero Snap สามารถแบ่งการทำงาน

ต้องการสร้าง E-book แบบง่าย ๆ (anyflip.com)

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2564

HACKING EBOOK

รวบรวมเว็บไซต์ ลิ้ง

HACKING EBOOK หนังสือสำหรับเรียนรู้การป้องกันการเจาะระบบคอมพิวเตอร์ 86 รายการ

1. https://techfeedthai.com/2017/08/18/%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1-hacking-ebook-%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2-80-%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B9%83%E0%B8%AB/

2.https://soundmk.com/page?p=Hacking

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563

ดึงข้อมูลข้ามไฟล์ google sheet

 


การดึงข้อมูลในเซลล์ข้ามชีท google sheet


ถ้าเราต้องการดึงข้อมูลข้าม Folder, Sheet, cell อยู่ต่างชีท เช่น
ไฟล์แรกชื่อ sheet1 (ตามชื่อที่ตั้งไว้ ชื่อต้องตรงกันทุกตัวอักษร)
ไฟล์ที่สองชื่อ sheet2 (ตามชื่อที่ตั้งไว้ ชื่อต้องตรงกันทุกตัวอักษร)
- เปิดไฟล์ที่ต้องการดึงข้อมู่ล > copy URL ของไฟล์ เช่น
https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1osm_YUtPvN26MDLpUr4DTKHQPeD31372
- ใส่สูตรดังนี้
=IMPORTRANGE(" "," ! ")
- นำ URL ของไฟล์ไปวางในช่อง "..." ช่องแรกของ
=IMPORTRANGE(" "," ! ")
- ช่องที่สองให้เอาชื่อ Sheet!ชื่อเซลล (เริ่มตั้งแต่เซลล์ ถึง เซลล์ เช่น A1:G30 หรือตามที่อยู่ของเซลล์นั้นๆ ที่ต้องการ อย่าลืมเครื่องหมายตกใจหลังชื่อ Sheet ด้วย)
ตัวอย่าง
=IMPORTRANGE("https://docs.google.com/spreadsheets/d/19Nksp0vs8Djw_WFbRJYraamvkOiXoVdTadqFPfA5rRs/edit#gid=0","สรุป!A1:G36")
ศึกษาเพิ่มเติม
https://drive.google.com/drive/folders/1osm_YUtPvN26MDLpUr4DTKHQPeD31372?usp=sharing
http://forget-me-nat.blogspot.com/2015/07/google-sheet.html