ลำดับความสำคัญของบทบาทของผู้จัดการเรียนการสอนออนไลน์
บทนำ
ครูส่วนมากมองว่าการสอนแบบต่อหน้าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเรียนการสอนถึงแม้ว่าจะมีความก้าวหน้าอย่างมากในการศึกษาออนไลน์ในขณะที่การสื่อสารออนไลน์ไม่ได้แสดงถึงอารมณ์และท่าทางที่ชัดเจนเท่ากับการสอนแบบต่อหน้า
การพูดคุยต่อหน้าจะมีศักยภาพสำหรับการสนทนาเชิงลึกและ ความหมาย
ขณะที่การพัฒนาขีดความสามารถสำหรับผู้สอนออนไลน์ต้องทบทวนสมรรถนะของการสอนแบบเห็นหน้าก่อนและบทสรุปของสมรรถนะของผู้สอนออนไลน์ไม่ได้แตกต่างไปจากการสอนแบบเห็นหน้า
นอกจากนี้ยังหมายถึงระดับความเท่าเทียมกันของครูผูสอนที่สอนทั้งสองแบบ
สมมรรถนะและบทบาทที่จำเป็นในการสอนออนไลน์ไม่แตกต่างจากการเรียนการสอนในแบบต่อหน้า
ตัวอย่างเช่น ทักษะการฟังมีความสำคัญทังสองบริบท
อย่างไรก็ตามความสำคัญและการสาธิตจากความสามารถเหล่านี้อาจแตกต่างกันไปตามบริบทหรือบทบาทในขณะที่สอน
กล่าวได้ว่า ในบริบทที่แตกต่างกันอาจต้องมีทักษะที่แตกต่างกัน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อสำรวจงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะของผู้สอนออนไลน์ที่อาจพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์ในการพัฒนาฝึกอบรมและอบรมหลักสูตรสำหรับครูผู้สอนออนไลน์ในประเทศอินเดียและที่อื่นๆเป็นความพยายามที่จะบูรณาการมากที่สุด
คุณสมบัติแลสมรรถนะ
ยกตัวอย่างเช่น โปรแกรมการศึกษาครูของ (Hall and Jones (1976)) พิจารณาความสามารถที่จะโกหกระหว่างเป้าหมายและวัตถุประสงค์
พื้นฐานของสมรรถนะโปรแกรมการศึกษาในขณะที่วัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่คาดหวังเป็นที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นดังนั้น sub-competencies มีความสามรถเฉพาะเจาะจงมากกว่าเป้าหมายและวัตถุประสงค์มีความสามารถเฉพาะเจาะจงมากกว่า
sub-competencies
ประเภทความสมารถ
กรอบของเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร(ICT)ในการแนะนำการศึกษาของครู (Houston และ Howsam 1972 ) มีอยู่ 4 สมรรถนะ ดังนี้
1. เนื้อหาและการเรียนการสอน -
กล่าวถึงการปฏิบัติการเรียนการสอนของครุและความรู้ความเข้าใจความต้องการที่จะใช้ไอซีทีมาช่วยในการสอนและการเรียนรู้
2. ความร่วมมือและเครือข่าย -
ใช้ศักยภาพการสื่อสาร ICT ในการขยายการเรียนรู้สู้ภายนอกห้องเรียนสำหรับการพัฒนาทักษะใหม่
3. ประเด็นทางสังคม - เข้าใจกฎหมายและจริยธรรมการใช้
ICT ที่ดีในสังคม
4. ปัญหาด้านเทคนิค -
สร้างความสามารถทางเทคนิคและสนับสนุนการใช้ ICT
บทบาทสำคัญของครูผู้สอนออนไลน์
จากบทความจะเห็นได้ถึงบทบาทหน้าที่ของครูผู้สอนอย่างชัดเจน
ที่ผู้เขียนได้นำเสนอบทบาทสำคัญของครูผู้สอน
แสดงให้เห็นถึงบทบาทและหน้าที่ของผู้สอน
โดยใช้รูปแบบของผู้สอนในบทบาทการเรียนการสอนออนไลน์ หรือ E-Learning มีความสำคัญและความจำเป็นของ 8
บทบาทที่สำคัญของการเป็นผู้จัดการเรียนการสอนออนไลน์
ซึ่งเป็นการต่อยอดการวิจัยจากรุ่นก่อน
โดยมีขอบเขตและความสำคัญในการฝึกอบรมครูจะแตกต่างกันไปตามบริบทและวัฒนธรรม
มีความเกี่ยวข้องไปถึงค่านิยม
บทบาทของครูผู้สอนออนไลน์จะเปลี่ยนจากการที่เป็นผู้บรรยาย
โดยมีการป้อนข้อมูลให้กับผู้เรียน มาเป็นผู้จัดหาเนื้อหาวิชา
ออกแบบขั้นตอนการเรียนรู้ของผู้เรียน
อำนวยความสะดวก การจัดเตรียมเนื้อหารายวิชา ทำการวิเคราะห์ และคัดเลือกเนื้อหา
มีการแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนๆ ส่วนที่สำคัญที่นักศึกษาจำเป็นต้องเข้า จดจำได้
ส่วนที่ต้องวิเคราะห์
เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการคิดต่อยอดและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น