วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บทบาทของผู้จัดการเรียนการสอนออนไลน์

ลำดับความสำคัญของบทบาทของผู้จัดการเรียนการสอนออนไลน์

บทนำ
ครูส่วนมากมองว่าการสอนแบบต่อหน้าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเรียนการสอนถึงแม้ว่าจะมีความก้าวหน้าอย่างมากในการศึกษาออนไลน์ในขณะที่การสื่อสารออนไลน์ไม่ได้แสดงถึงอารมณ์และท่าทางที่ชัดเจนเท่ากับการสอนแบบต่อหน้า การพูดคุยต่อหน้าจะมีศักยภาพสำหรับการสนทนาเชิงลึกและ ความหมาย ขณะที่การพัฒนาขีดความสามารถสำหรับผู้สอนออนไลน์ต้องทบทวนสมรรถนะของการสอนแบบเห็นหน้าก่อนและบทสรุปของสมรรถนะของผู้สอนออนไลน์ไม่ได้แตกต่างไปจากการสอนแบบเห็นหน้า นอกจากนี้ยังหมายถึงระดับความเท่าเทียมกันของครูผูสอนที่สอนทั้งสองแบบ  สมมรรถนะและบทบาทที่จำเป็นในการสอนออนไลน์ไม่แตกต่างจากการเรียนการสอนในแบบต่อหน้า ตัวอย่างเช่น ทักษะการฟังมีความสำคัญทังสองบริบท อย่างไรก็ตามความสำคัญและการสาธิตจากความสามารถเหล่านี้อาจแตกต่างกันไปตามบริบทหรือบทบาทในขณะที่สอน กล่าวได้ว่า ในบริบทที่แตกต่างกันอาจต้องมีทักษะที่แตกต่างกัน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
                วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อสำรวจงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะของผู้สอนออนไลน์ที่อาจพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์ในการพัฒนาฝึกอบรมและอบรมหลักสูตรสำหรับครูผู้สอนออนไลน์ในประเทศอินเดียและที่อื่นๆเป็นความพยายามที่จะบูรณาการมากที่สุด

 คุณสมบัติแลสมรรถนะ
                ยกตัวอย่างเช่น  โปรแกรมการศึกษาครูของ   (Hall and Jones (1976)) พิจารณาความสามารถที่จะโกหกระหว่างเป้าหมายและวัตถุประสงค์ พื้นฐานของสมรรถนะโปรแกรมการศึกษาในขณะที่วัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่คาดหวังเป็นที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นดังนั้น    sub-competencies มีความสามรถเฉพาะเจาะจงมากกว่าเป้าหมายและวัตถุประสงค์มีความสามารถเฉพาะเจาะจงมากกว่า sub-competencies

 ประเภทความสมารถ
กรอบของเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร(ICT)ในการแนะนำการศึกษาของครู (Houston และ Howsam 1972 ) มีอยู่ 4 สมรรถนะ ดังนี้

1. เนื้อหาและการเรียนการสอน - กล่าวถึงการปฏิบัติการเรียนการสอนของครุและความรู้ความเข้าใจความต้องการที่จะใช้ไอซีทีมาช่วยในการสอนและการเรียนรู้
2. ความร่วมมือและเครือข่าย - ใช้ศักยภาพการสื่อสาร ICT ในการขยายการเรียนรู้สู้ภายนอกห้องเรียนสำหรับการพัฒนาทักษะใหม่
3. ประเด็นทางสังคม - เข้าใจกฎหมายและจริยธรรมการใช้ ICT ที่ดีในสังคม
4. ปัญหาด้านเทคนิค - สร้างความสามารถทางเทคนิคและสนับสนุนการใช้ ICT

บทบาทสำคัญของครูผู้สอนออนไลน์

จากบทความจะเห็นได้ถึงบทบาทหน้าที่ของครูผู้สอนอย่างชัดเจน ที่ผู้เขียนได้นำเสนอบทบาทสำคัญของครูผู้สอน  แสดงให้เห็นถึงบทบาทและหน้าที่ของผู้สอน โดยใช้รูปแบบของผู้สอนในบทบาทการเรียนการสอนออนไลน์ หรือ E-Learning มีความสำคัญและความจำเป็นของ 8 บทบาทที่สำคัญของการเป็นผู้จัดการเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่งเป็นการต่อยอดการวิจัยจากรุ่นก่อน โดยมีขอบเขตและความสำคัญในการฝึกอบรมครูจะแตกต่างกันไปตามบริบทและวัฒนธรรม มีความเกี่ยวข้องไปถึงค่านิยม บทบาทของครูผู้สอนออนไลน์จะเปลี่ยนจากการที่เป็นผู้บรรยาย โดยมีการป้อนข้อมูลให้กับผู้เรียน มาเป็นผู้จัดหาเนื้อหาวิชา ออกแบบขั้นตอนการเรียนรู้ของผู้เรียน  อำนวยความสะดวก การจัดเตรียมเนื้อหารายวิชา ทำการวิเคราะห์ และคัดเลือกเนื้อหา มีการแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนๆ ส่วนที่สำคัญที่นักศึกษาจำเป็นต้องเข้า จดจำได้ ส่วนที่ต้องวิเคราะห์ เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดการคิดต่อยอดและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น