วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การเรียนแบบออนไลน์

การเรียนแบบออนไลน์

          การเรียนอี เลิร์นนิงซึ่งต้องมีการจัดการห้อง เรียนที่ เปรียบ เสมือนห้อง เรียนเสมือนของผู้เรียนนั้น ต้องอาศัยการออก แบบการเรียนการสอนอี เลิร์นนิงที่ต้องผสมผสานทั้งวิธีการเรียนแบบรายบุคคล ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้ห้อง เรียนเสมือนมีการขับ เคลื่อนได้เช่นเดียวกับการเรียนแบบ เผชิญหน้าในชั้นเรียนจริง ทั้งนี้การออก แบบ และการจัดการห้อง เรียนเสมือนนี้ จึงจำ เป็นต้องพึ่งพิง กระบวนการกลุ่ม (Group process) เป็นตัวขับเคลื่อนห้องเรียนที่ใช้การลื่อสารผ่านทางคอมพิวเตอร์ เป็นหลัก (Computer-mediated communication) เท่านั้น สำหรับกระบวนการกลุ่มในห้องเรียน อีเลิร์นนิงที่ต้องการ'ให้สร้างบรรยากาศ'ให้เป็น'ห้องเรียนเสมือน'นั้น องค์ประกอบของกระบวนการกลุ่ม ทั้ง 2 มิติ ได้แก่ โครงสร้างบทบาทของกลุ่ม และขอบเขตหน้าที่ จะแตกต่างไปจากห้องเรียนแบบ เผชิญหน้า ซึ่งอาจกำหนดและควบคุมสภาพการณโดยผู้สอน โครงสร้างบทบาทและขอบเขตหน้าที่ที่ ผู้เรียนในห้องเรียนเผชิญหน้าจะต้องยอมรับและเป็นไปตามข้อตกลงคือ การเข้าชั้นเรียนและ พฤติกรรมการส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนที่ผู้สอนได้กำหนดและมอบหมายไว้โดยปราศจากข้อแม้ ต่างๆ เมื่อเข้าสู่ชั่วโมงเรียน แต่สำหรับการเรียนออนไลน์นั้น เป็นการยากที่จะควบคุมพฤติกรรม การเรียนของผู้เรียนออนไลน์ให้เข้าหรือสนใจในห้องเรียนเสมือนได้ตลอดเวลา แต่สิงที่ห้องเรียนอีเลิร์นนิงจะกำหนดได้คือ การกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนให้ผู้เรียนรู้ถึงวิธีการเรียนที่จะต้องมีส่วนร่วม ในการเรียน เช่น การเข้าสู่บทเรียนออนไลน์ การร่วมตอบคำถาม การส่งงาน-การบ้าน รวมทั้ง การกำหนดให้ผู้เรียนต้องมีส่วนร่วมปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนอื่นๆ ด้วยเพื่อให้เกิดการลื่อสารระหว่าง
ผู้เรียนกับผู้เรียนมากขึ้นเช่นเดียวกับห้องเรียนแบบเผชิญหน้า
          ตัวอย่างการออกแบบและจัดการห้องเรียนออนไลน์ของ Stevens-Long และ Crowell (2002) ระบุว่า ได้กำหนดให้ผู้เรียนต้องออนไลน์เข้าสู่วิชาเรียนอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และในบาง
กิจกรรมการเรียน กำหนดให้ผู้เรียนต้องโพสต์รายงาน หรือการวิพากษ์งานของผู้เรียนคนอื่นด้วย และ จะต้องแสดงบทบาทการมีส่วนร่วมในการเรียนโดยการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้สอนหรือ ผู้เรียนอื่นๆ แต่สิ่งสำคัญที่พบคือ คำแนะนำเบื้องต้นและการให้คำอธิบายคำสั่งต่างๆ รวมทั้งกำหนด วันเริ่มงานและส่งงานจะต้องกระจ่างชัด เพราะจะส่งผลต่อคุณภาพการทำงานของผู้เรียน ดังนั้น การจัดการห้องเรียนให้ทั้งผู้เรียนได้รับทั้งเนื้อหาวิชาการ และให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนและ แสดงออกถึงการพัฒนาทางปัญญา ร่วมกับการสร้างความสัมพันธ์อันดีทางสังคมแห่งห้องเรียน เสมือนด้วยนั้น จึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญและใส่ใจกับทุกๆ องค์ประกอบ อันได้แก่ ความพร้อม

วิชา การจัดการห้องเรียนอีเลิร์นนิง โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ของ ผู้สอน ความพร้อมของ ผู้เรียน ความพร้อมของ เครื่องมือการสื่อ สารออนไลน์ และกิจกรรม การเรียนรู้ที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะรายวิชา เป็นต้น
          รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามแนวคิดของ Salmon (2003) เป็นรูปแบบการเรียน
การสอนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับการสร้างชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์ที่เน้นให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้จาก การเรียน และเห็นว่าเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนอันเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ในการเรียนรู้ทั้งด้าน ความคิด และการสร้าง แรงจูงใจในการเรียน ซึ่งจะต้องมีกระบวนการทางลังคมเป็นส่วนผลักคัน ผู้เรียนเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ออนไลน์ซึ่งต้องสื่อสารผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไปพร้อมๆ กันกับ การเรียนรู้ในแต่ละหัวข้อเนื้อหา และดำเนินการไปพร้อมๆ กับผู้เรียนอื่นๆ ในห้องเรียนเสมือนด้วย
การเรียนการสอนออนไลน์จะเริ่มต้นที่การเข้าสู่ระบบการเรียนออนไลน์ซึ่งแต่ละสถาบัน หรอหลักสูตร จัดไว้ให้แตกต่างกันไปตามแต่ประ๓ทหรือรูปแบบของซอฟต์แวร์ แต่การเริ่มต้นเข้าสู่ระบบนี้เป็นการที่
แสดงว่าผู้เรียนจะต้องมีความรู้ความสามารถทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์(Computer and Internet

Literacy) เบื้องต้น จากนั้นเริ่มเข้าสู่ขั้นที่ 2 ที่ผู้เรียนแต่ละคนจะเริ่มแสดงบทบาทการมีส่วนร่วมใน การเรียนด้วยการแสดงตัวตน (Identity) และสร้างความสัมพันธ์กับผู้เรียนด้วยการทักทายและพูดคุย ในขั้นที่ 3 ผู้เรียนเริ่มมีการแลกเปลี่ยนสารสนเทศระหว่างการเรียนระหว่างกันและกัน ซึ่งในขั้นนี้อาจ อยู่ในรูปของการร่วมมือกันเป็นทางการ หรือไม่เป็นทางการ ขึ้นอยู่กับวิธีการและรูปแบบการสอนที่ ผู้สอน'จะกำหนด'ให้มีขึ้น ซึ่งต่อเนื่องไปยังขั้นที่ 4 ซึ่งผู้สอนจะมุ่ง เน้นการให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความ คิดเห็นและสร้างองค์ความรู้ให้เกิดขึ้นระหว่างการอภิปราย ซึ่งทำให้เกิดลักษณะของการเรียนรู้ร่วมกัน (collaborate) ของขั้นเรียนออนไลน์ แต่อย่างไรก็ตาม การสื่อสารในขั้นตอนต่างๆ ที่กล่าวมาแล้วนั้น ขึ้นอยู่กับการเข้าใจลักษณะหรือธรรมชาติของห้องเรียนออนไลน์ และการเลือกใช้เครื่องมือการสื่อสาร ที่เหมาะสมด้วย สำหรับการเรียนการสอนในขั้นที่ 5 ของห้องเรียนออนไลน์ระดับกิจกรรมออนไลน์ควร ขยับไปยังกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนได้สะท้อนกระบวนการเรียนรู้ของตนเองและที่มีต่อกลุ่มเรียน ซึ่งแต่ ละขั้นตอนการเรียนรู้ดังกล่าว ผู้เรียนจะต้องมีทักษะเชิงปฏิบัติในการสื่อสารและการเรียนออนไลน์ ระหว่างบุคคล ซึ่งในขั้นแรกๆ อาจเป็นปฏิสัมพันธ์ในวงแคบกับผู้เรียน แต่เมื่อเข้าสู่ขั้นที่ 2 -5 ของ การเรียน ผู้เรียนจะมีทักษะเชิงปฏิบัติในการสื่อสารและการเรียนออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ทั้งการค้นหา สารสนเทศ การสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นการสื่อสารที่ต้องอาศัยทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ที่แตกต่างไปจากบริบทของการพบเจอแบบเผชิญหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น